Search

คนดังร่วมหนุน #BlackLivesMatter ด้านเมืองมินนิแอโพลิสเตรียมยุบสำนักงานตำรวจ - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

jogja-grade.blogspot.com

ผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์สำหรับการเสียชีวิตของ ’จอร์จ ฟลอยด์’ ชาวอเมริกันผิวสี ที่ถูกกระทำเกินกว่าเหตุจนเสียชีวิต และนำไปสู่การประท้วงเรียกร้องให้ยุติการเหยียดสีผิว ล่าสุด ในวันนี้ สภาเมืองมินนิแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองเกิดเหตุ มีความเห็นตรงกันเกินครึ่ง ที่จะยุบสำนักงานตำรวจของเมือง 

สมาชิกสภาเมืองมินนิแอโพลิส (Minneapolis) 9 จาก 13 คน มีความเห็นตรงกันที่จะยุบสำนักงานตำรวจของเมือง พร้อมวางแนวทางและระบบสำหรับการทำงานเพื่อดูแลชุมชนขึ้นใหม่ เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุและการเลือกปฏิบัติจากแนวคิดเหยียดผิว โดยเฉพาะกรณีที่จอร์จ ฟลอยด์ ชายอเมริกันผิวสีวัย 46 ปี ที่ถูกตำรวจเมืองมินนิแอโพลิส ใช้หัวเข่ากดลำคอลงกับพื้นถนน จนขาดอากาศ เสียชีวิต ทำให้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคำสั่งห้ามตำรวจล็อกคอผู้ต้องสงสัยขณะเข้าควบคุมตัว 

โดยสื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ พบว่าตั้งแต่ปี 2558 ตำรวจเมืองมินนิแอโพลิส เคยล็อกคอผู้ต้องสงสัย ขณะควบคุมตัวถึง 237 ครั้ง และมีผู้หมดสติจากการล็อกคอของตำรวจไม่น้อยว่า 44 คน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

วันนี้ที่นครลอส แองเจลิส ชาวอเมริกันหลายหมื่นคน ออกมาชุมนุมประท้วงจนแน่นขนัดถนนย่านฮอลลีวู้ด ขณะที่นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก บิล เดอ บลาซิโอ (Bill de Blasio) แถลงถึงแนวทางการปฏิรูปองค์กรตำรวจของนครนิวยอร์ก เพื่อความปลอดภัยสาธารณะของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าวถึง คือการโยกงบประมาณสนับสนุนตำรวจ ไปสนับสนุนบริการทางสังคมและเยาวชนแทน รวมถึงการปฏิรูปให้เกิดความโปร่งใสด้านวินัยตำรวจด้วย

ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศ ก็ทวีความรุนแรงขึ้น ที่เมืองบริสตอล (Bristol)ตอนใต้ ของเกาะอังกฤษ ผู้ชุมนุมประท้วงทำลายรูปปั้นของ เอ็ดเวิร์ด โคล-สตั้น (Edward Colston) ชาวอังกฤษที่เป็นผู้ค้าทาสยุคคริสต์ศตวรรษที่ 17 ก่อนจะนำรูปปั้นไปทิ้งลงในแม่น้ำ 

ส่วนที่กรุงลอนดอน มีการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุม และตำรวจที่เข้าควบคุมสถานการณ์ บริเวณถนนดาวน์นิ่ง ถนนเส้นดียวกับที่พำนักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ 

ส่วนคนในวงการเพลงระดับโลก วันนี้ราชินีเพลงป็อปอย่าง"มาดอนน่า"เข้าร่วมชุมนุมประท้วง"แบล็ค ไลฟ์ แมทเทอร์"ที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษด้วย ส่วน วง บี.ที.เอส ศิลปินจากเกาหลีใต้ บริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับกลุ่มเคลื่อนไหว แบล็ค ไลฟ์ แมทเทอร์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งการต่อต้านการเหยียดสีผิว 




June 08, 2020 at 11:03PM
https://ift.tt/2XGVDyV

คนดังร่วมหนุน #BlackLivesMatter ด้านเมืองมินนิแอโพลิสเตรียมยุบสำนักงานตำรวจ - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คนดังร่วมหนุน #BlackLivesMatter ด้านเมืองมินนิแอโพลิสเตรียมยุบสำนักงานตำรวจ - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร"

Post a Comment

Powered by Blogger.