Search

ผู้ว่าฯเมืองยสชวน"นุ่งผ้าพื้นเมือง"หนุนสินค้าชุมชน - ฐานเศรษฐกิจ

jogja-grade.blogspot.com

ผู้ว่าฯยโสธร พร้อม 2 รองผู้ว่าฯ ชวนชาวจังหวัดยโสธร สวมใส่ผ้าไทยผ้าพื้นเมือง เพื่อสืบสานวัฒนธรรม และอุดหนุนสินค้าโอทอป  สร้างรายได้แก่ชุมชน 

       
นุ่งผ้าพื้นเมือง หนุนเศรษฐกิจชุมชน  ผู้ว่าฯยโสธร พร้อม 2 รองผู้ว่าฯ ชวนชาวจังหวัดยโสธร สวมใส่ผ้าไทยผ้าพื้นเมืองทุกวันอังคารและศุกร์ หรือร่วมงานบุญตามประเพณี เพื่อสืบสานวัฒนธรรม และอุดหนุนสินค้าโอทอป  สร้างรายได้แก่ชุมชน 
    

นายประเสริฐ  ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยนายสมเพชร สร้อยสระคู นางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เชิญชวนชาวจังหวัดยโสธร ร่วมกันแต่งกายด้วยการสวมใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง ทุกวันอังคารและวันศุกร์ หรือร่วมงานบุญงานประเพณีตามวิถีวัฒนธรรมอีสาน หรือในชีวิตประจำวัน รวมทั้งใช้สินค้าที่ผลิตจากชุมชน สินค้าโอทอปต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู้โควิด-19.
    

โดยเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2563 ที่ บริเวณถนนคนเดินยโสธร บ้านสิงห์ท่า  หน้าศาลหลักเมืองยโสธร  ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร  นายประเสริฐ  ลือชาธนานนท์ พร้อมด้วยนายสมเพชร  สร้อยสระคู  นางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร  และหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ  พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดยโสธร ร่วมทำบุญตักบาตร“นุ่งผ้าไทย ใส่บาตรข้าวเหนียว ตักบาตรย้อนยุค วิถีถิ่น วิถีไทย” ตามวิถีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษของชาวอีสาน ซึ่งการทำบุญตักบาตรจะต้องทำจิตใจให้ผ่องใส และต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สำรวมกาย วาจา ใจ เพื่อจะได้เกิดอานิสงส์ผลบุญทั้งกับตนเองและครอบครัว  
       

การทำบุญตักบาตรย่อมได้รับอานิสงส์  5 ประการ ที่ตามพุทธเจ้าตรัสไว้ คือ 1. เป็นที่รักของผู้คนทั้งหลาย 2. คนดีมีปัญญาย่อมชอบคบค้าสมาคมด้วย  3.  มีชื่อเสียงที่ดีงาม 4.  เป็นผู้ไม่ห่างไกลธรรม และ 5.  เมื่อตายแล้วย่อมเข้าสู่สุคติโลกสวรรค์ 
  

 

นอกจากนี้การใส่บาตรทุกวัน ทำให้จิตใจเกาะอยู่กับความดี เป็นการฝึกจิตให้คลุกเคล้าอยู่กับกุศล ซึ่งเป็นทางแห่งความเจริญ  เป็นการลดความตระหนี่ บรรเทาความเห็นแก่ตัว สร้างใจให้เป็นสุขและ สร้างสังคมให้ร่มเย็น เพราะเป้าหมายหลักของการให้ทานที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ คือ เพื่อกำจัดความตระหนี่ มุ่งสู่ความดีและความเสียสละ และเป็นการต่อบุญต่อลาภให้แก่ตนเอง เพราะการใส่บาตรเป็นการเสริมทานบารมีโดยตรง  และเพื่อการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บุคคลอันเป็นที่รักที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้มีคุณ  
    ประการสำคัญเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของบรรพบุรุษเอาไว้เพื่อความงดงามและมีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของชนชาติ และเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา
    

นอกจากนี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดยโสธร ได้ทำแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์เชืญชวนชาวยโสธร " โควิด-19 ซา...เรามาอุดหนุนสินค้าโอทอปกันนะคะ
    #ชาวยโสธรรวมใจใช้สินค้าโอทอปชุมชน
    #ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู้โควิด19





June 28, 2020 at 01:56PM
https://ift.tt/2Vqupek

ผู้ว่าฯเมืองยสชวน"นุ่งผ้าพื้นเมือง"หนุนสินค้าชุมชน - ฐานเศรษฐกิจ

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้ว่าฯเมืองยสชวน"นุ่งผ้าพื้นเมือง"หนุนสินค้าชุมชน - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.