Search

'ทรัมป์'ขู่จะ'กระชับพื้นที่' เขตประท้วงในเมืองซีแอตเทิล - เดลีนีวส์

jogja-grade.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองซีแอตเทิล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐวอชิงตัน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ โดยทรัมป์กล่าวเรียกร้องให้นายเจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน และนางเจนนี เดอร์แคน นายกเทศมนตรีเมืองซีแอตเทิล เร่งดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อยุติการมีสิ่งที่เรียกว่า  "เขตปกครองตนเอง" อยู่ใจกลางเมืองซีแอตเทิล มิเช่นนั้นรัฐบาลกลางจะ "ทวงคืน" พื้นที่ดังกล่าวจาก "ผู้ก่อการร้ายท้องถิ่น"


 
แม้ผู้นำสหรัฐไม่ได้กล่าวชัดเจนเกี่ยวกับเขตปกครองตนเอง ว่าหมายถึงพื้นที่ส่วนใดของเมืองซีแอตเทิล และมาตรการทวงคืนหรือ "กระชับพื้นที่" ตามวิธีการของส่วนกลาง แต่ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันว่าทรัมป์หมายถึงบริเวณใกล้กับศาลว่าการเมืองซีแอตเทิล ซึ่งมีผู้ประท้วงปิดกั้นเส้นทางจราจรและตั้งเป็นค่ายขนาดย่อมบนท้องถนน "ได้อย่างเบ็ดเสร็จ" ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมที่รวมถึงการปราศัยและร้องรำทำเพลง ขณะที่ตำรวจถอนกำลังออกไปจากการสังเกตการณ์บริเวณนี้นานหลายวันแล้ว และยังไม่ชัดเจนว่าจะกลับเข้ามาอีกเมื่อใด
 


ขณะที่อินสลีกล่าวว่า "บุคคลซึ่งไม่มีศักยภาพในการบริหารประเทศ ไม่ควรก้าวก่ายกิจการภายในของรัฐอวอชิงตัน" ด้านเดอร์แคนกล่าวว่าประชาชนในเมืองมีสิทธิและเสรีภาพที่จะชุมนุมอย่างสงบ การที่ผู้นำสหรัฐจะเข้ามา "รุกราน" นอกจากไม่เป็นที่ต้อนรับแล้ว "ยังเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญอีกด้วย"


 
ทั้งนี้ โดยรวมสถานการณ์ชุมนุมในเมืองซีแอตเทิลยังคงเป็นไปอย่างสงบ ซึ่งชนวนเหตุสำคัญมาจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่เมืองมินนีแอโพลิส ในรัฐมินนิโซตา ถูกตำรวจผิวขาวกดคอระหว่างจับกุมจนขาดอาากศหายใจ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ก่อนหน้านั้นที่รัฐวอชิงตันเกิดเหตุแบบเดียวกันตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจในเมืองทาโคมากดคอนายมานูเอล เอลลิส ชายปิวสีวัย 33 ปี จดขาดอากาศหายใจ และเอลลิสเสียขีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งอินสลีสั่งให้มีการรื้อการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว.

เครดิตภาพ : AP,  REUTERS
   




June 12, 2020 at 12:00PM
https://ift.tt/2UzqGuM

'ทรัมป์'ขู่จะ'กระชับพื้นที่' เขตประท้วงในเมืองซีแอตเทิล - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ทรัมป์'ขู่จะ'กระชับพื้นที่' เขตประท้วงในเมืองซีแอตเทิล - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.