Search

มุมมอง จำลอง ฝั่งชลจิตร ไอ้ไข่ในความคลาสสิก ทำไมเกิดที่เมืองนคร? - ไทยรัฐ

jogja-grade.blogspot.com

แน่นอนว่า ผู้ที่มาส่วนใหญ่ มาเพราะแรงจูงใจจาก ไอ่ไข่วัดเจดีย์ อ.สิชล ที่จู่ๆ กลับมาเป็นที่นิยม ถึงขั้นโด่งดังเป็นพลุแตกในช่วงไม่ถึงครึ่งปี ทั้งที่เรื่องราว ตำนาน การบูชาบนบานศาลกล่าว ไอ้ไข่ ได้อยู่คู่วัดเจดีย์ และคนนครศรีธรรมราช มาเนิ่นนานแล้ว

ว่ากันว่า ความต้องการที่สูง สร้างรายได้อย่างงามให้แก่เจ้าของแผงพระ ขณะนี้เหรียญไอ้ไข่วัดเจดีย์ รุ่นแรกปี 2526 ที่ทำออกมาเพียง “1 พันเหรียญ” หาไม่ได้แล้ว และราคาพุ่งสูงถึงเหรียญละ 1 ล้านบาท

ส่วนเหรียญรุ่นดังที่มีข่าว พิธีการสาวคนดัง “กาละแมร์” ไปแก้บนด้วยการจุดประทัด 13 ล้านเสียง ตอนนี้ราคาถีบขึ้นไปถึงหลักแสน ถั้งขั้นโจรงัดเข้าไปขโมย โดยไม่ปรายตามองของมีค่าอื่น

อย่างไรก็ดี หากมองให้ลึกลงไป กระแสความนิยม ไอ่ไข่วัดเจดีย์ ไม่ใช่เรื่องฉาบฉวยชั่วครั้งชั่วคราว ไร้รากเหง้า ไร้ที่มาอย่างแน่นอน

จำลอง ฝั่งชลจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2561 อีกหนึ่งคนที่ศึกษา และคลุกคลีอยู่กับเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม พิธีการท้องถิ่นนครศรีธรรมราช กล่าวถึงกระแสความศรัทธาต่อ “ไอ้ไข่” แห่งวัดเจดีย์ อ.สิชล ว่า

ก่อนอื่นต้องมอง ที่คำว่า นครศรีธรรมราช

"นครศรีธรรมราช เป็นอาณาจักรโบราณ ที่มีคนอยู่มาก่อน เมืองโบราณแห่งนี้มีสรรพวิชา มีภูมิรู้ เป็นพลังของบ้านเมือง เมืองนครมีองค์จตุคามรามเทพ เป็นเทวดาปกป้องพระบรมธาตุเจดีย์ กระแสจตุคามจบไปแล้ว แต่องค์จตุคามรามเทพยังคงอยู่ ยังอยู่เหมือนเดิม"

กระแส เป็นเรื่องของชาวบ้าน

พี่ลอง บอกว่า.. กระแสที่เกิดขึ้นนั้น กระแส เป็นเรื่องของชาวบ้าน ที่นับถือศรัทธาวัตถุมงคล ดังเช่น วัตถุมงคลจตุคามรามเทพในช่วงที่ผ่านมา แม้กระแสความนิยมจะลดน้อยถอยลง แต่จตุคามบางรุ่นยังไม่ได้สูญหายไป ยังเป็นที่ต้องการอยู่เหมือนเดิม

กระแส ย่อมหายไปในที่สุด

เราต้องมองไปที่กระแสจตุคามรามเทพในช่วงก่อน เป็นวัตถุมงคลที่ความนิยมพุ่งทะยาน แต่เมื่อสร้างกันจนล้นตลาด กระแสมันก็จะค่อยๆ ลดลงๆ ในที่สุด เฉกเช่นไอ้ไข่ บางรุ่น เป็นที่ต้องการของผู้ศรัทธา แต่ในที่สุดก็จะเดินไปในทิศทางที่คล้ายกับ กระแสจตุคามรามเทพในท้ายที่สุด

ตาไข่ จะถือเป็นพลังแผ่นดินโบราณก็ได้

“ตาไข่” หรือ “ไอ้ไข่” ใครจะรู้ว่าเป็นใคร แต่ถือว่าเป็นพลังแผ่นดินโบราณก็ว่าได้ บ้างก็ว่าเป็นวิญญาณของ อดีตเจ้าอาวาส ก็ว่ากันไป วัตถุมงคลไอ้ไข่ เป็นที่ต้องการของนักเล่นพระ ของนักสะสม ของผู้มองหาโชคลาภ ที่เชื่อมั่นว่าไอ้ไข่สามารถเนรมิตโชคลาภให้บังเกิดแก่ตน ก็แห่กันมาพึ่งไอ้ไข่ จนเมืองนครศรีธรรมราช กลายเป็นจังหวัดที่เศรษฐกิจดีในยุคโควิดระบาด

ทำไมไม่เกิดที่อยุธยา สุโขทัยฯ

"ผมจะไม่พูด เรื่องความงมงาย หรือ ความโง่ เรื่องของศาสนาหรือไม่ เพราะเรื่องแบบนี้อยู่คู่สังคมไทยมายาวนาน ชาวนครศรีธรรมราช ต้องคำนึงว่ากระแสนิยมไอ้ไข่ จะไปได้นานเท่าไหร่ เป็นสิ่งที่ต้องขบคิด..มีคำถามในใจผมอย่างเดียว ว่า กระแสแบบนี้ ทำไมเกิดกับเมืองนคร ทั้งๆ ที่ควรเกิดใน อยุธยา หรือ สุโขทัย มันต้องมีอะไรสักอย่าง เรื่องนี้ตอบยาก"

นครศรีธรรมราช เป็นเมืองแห่งสรรพวิชา

"เมื่อมองย้อนไปลึกๆ เมืองโบราณอย่างนครศรีธรรมราช เป็นเมืองแห่งสรรพวิชา เราพบว่าในหนังสือบุด-สมุดข่อยโบราณ ที่มีการโจรกรรมไปจากเมืองคอน มีเล่มหนึ่งที่มีพระยันต์เต็มทั้งเล่ม อาทิ เช่น ยันต์สำหรับทหารสมัยเจ้าพระยานคร(น้อย) เป็นต้น ยันต์เหล่านี้เขียนโดยพระเกจิอาจารย์ ผู้เรืองวิชาอาคม วิชาคงกระพัน วิชาหายตัว วิชาปกป้องคุ้มครอง

ความรู้ วิชาอาคมต่างๆ ได้สูญหายไปมากมาย

คนรุ่นเราไม่มีความรู้มากพอ ที่จะไปอธิบายได้ว่า วิชาอาคมมีอยู่จริง ตำราเกี่ยวกับความลี้ลับเหล่านี้ได้สูญหายไป หรืออาจถูกเผาทำลาย ในสมัยเริ่มต้นระบบเทศาภิบาล ที่ต้องการทำให้เมืองใหญ่ด้อยกำลังลงไป ไม่แข็งขืนกับส่วนกลาง ตำราโบราณต่างๆเหล่านี้ อาจหายไปในตอนถูกเผาทิ้งในขณะนั้น พูดได้ว่า ความรู้ที่เป็นนครศรีธรรมราช ได้สูญหายไปมากมาย

พระเกจิ ผู้สืบทอดพระคาถา พระอาคม ที่มา "อิทธิพลัง" 

วัตถุมงคลจตุคามรามเทพ วัตถุมงคลหลักเมือง วัตถุมงคลไอ้ไข่ ไม่ได้ทำขึ้นแล้วนำไปใช้ได้ทันที ต้องผ่านพิธีปลุกเสก โดยพระเกจิเรืองเวทย์ ที่ยังมีชีวิต พระเกจิแต่ละรูปได้เล่าเรียนคาถา อาคม สืบเนื่องมาเป็นทอดๆ พระเกจิในนครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี ตรัง ผู้สืบทอดวิชาของปรมาจารย์ มาจวบจนถึงปัจจุบัน พูดได้ว่า พระคาถา พระอาคม จากพระเกจิสายใต้ น่าจะมีส่วนทำให้วัตถุมงคล มี “อิทธิพลัง” ขึ้นมา

ทั้งหมด เป็นเรื่องความเชื่อ ความศรัทธา

"วิชาสร้างวัตถุมงคล เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรใหญ่ของไทย ไม่ว่า ลำพูน เชียงใหม่ สุโขทัย อยุธยา กรุงเทพ มีวิชาสร้างวัตถุมงคลสืบทอดกันมา ไม่ขาดสาย ทั้งหมดเป็นเรื่องของความเชื่อ ความศรัทธา ใครไม่ศรัทธาก็ไม่ต้องเสาะหา ไม่ต้องสะสม ก็เท่านั้นเอง" ..พี่ลอง สรุป

ขอบคุณ : จำลอง ฝั่งชลจิตร ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2561 

ผู้สื่อข่าว : ศุกรม กลางถิ่น

ผู้เรียบเรียง : ชลิต จิตต์ณรงค์




September 20, 2020 at 09:06AM
https://ift.tt/2RLCSGE

มุมมอง จำลอง ฝั่งชลจิตร ไอ้ไข่ในความคลาสสิก ทำไมเกิดที่เมืองนคร? - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "มุมมอง จำลอง ฝั่งชลจิตร ไอ้ไข่ในความคลาสสิก ทำไมเกิดที่เมืองนคร? - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.