Search

เมืองมโนรา - ไทยรัฐ

jogja-grade.blogspot.com

ต้นเหตุที่จะมีกินรีมาจากวรรณคดีเรื่องอิลราช วันหนึ่งท้าวเธอพลัดหลงเข้าไปในเขตลับแลของพระอิศวร ในเวลาที่พระอิศวร ทรงพระสำราญ แปลงพระองค์เป็นสตรีเพื่อล้อพระแม่อุมาเล่น

สิ่งมีชีวิตในบริเวณนั้นก็กลายเป็นสตรี ท้าวอิลราชจึงเป็นสตรี ได้ชื่อใหม่ว่า “อิลา”

ต่อมาพระพุธก็ได้นางอิลาเป็นชายา ทรงรำคาญบริวารนางอิลา จึงสาปให้เป็นกินรี แต่ก็เป็นห่วงว่าจะเหงา “กูจะหากิมบุรุษเป็นสามีให้”

ส.พลายน้อยบอกว่า เรื่องนางมโนรา นางฟ้าสวมปีกหางเหมือนนกบินจากสวรรค์ สวรรค์ที่ว่าก็คือเขาไกลาส เขตพระอิศวร มาเป็นแฟนกับพระสุธน เล่าคล้ายๆกันในลาว เขมร มอญ บอร์เนียว ญี่ปุ่น จีน ฯลฯ

รำโนราที่เราคุ้นมากจากภาคใต้...ดูจะจับแค่ตอนพรานบุญขโมยปีกหางนางมโนรา และตอนเป็นชายาพระสุธน แต่ความจริง เรื่องนางมโนรายาวมาก สนุกมาก

เช่นเป็นชายาพระสุธนในเมืองมนุษย์อยู่ดีๆ ตอนพระสุธนออกสงคราม มโนราก็ถูกใส่ความ...

พระบิดาพระสุธนทรงพระสุบิน ปุโรหิตทำนายว่าจะต้องทำพิธีบูชายัญ และสิ่งสำคัญในเครื่องบูชายัญที่ขาดไม่ได้ก็คือคนธรรพ์หาคนธรรพ์ไม่ได้ ปุโรหิตก็ชี้ไปที่นางมโนราว่า มาจากสวรรค์เดียวกับคนธรรพ์ใช้แทนกันได้

นางมโนราเอาตัวรอดด้วยปัญญา ขอร้องนางจันทร์เทวีแม่พระสุธนขอใส่เครื่องประดับรวมปีกหางรำถวายก่อนตาย พอได้ปีกหางมโนราก็บินกลับสวรรค์

พระสุธนกลับจากสงครามก็ออกตาม แม้หนทางไปถึงเขาไกลาสทั้งไกลและกันดาร แต่พระเอกก็ฝ่าฟันขึ้นชั้นฟ้า เมื่อไปถึงจึงรู้ว่าเป็นวันเวลาที่นางมโนราจะ “ล้างตัว” ให้หมดกลิ่นมนุษย์พอดี

เรื่องของเรื่อง เมื่อมโนราบินกลับถึงเมือง พระบิดาบอกว่า ไปอยู่กับมนุษย์มานานต้องชำระสะสางกลิ่นมนุษย์ให้หมด สั่งให้ไปอยู่นอกเมือง มีบริวารคอยตักน้ำขัดสีฉวีวรรณทุกวันจนกว่าจะครบกำหนด 7 ปี 7 เดือน 7 วัน

สำหรับชาวสวรรค์ กลิ่นมนุษย์นั้นติดทนนานนักหนาทีเดียว

นิทานเรื่องนี้จบลงตรง พระสุธนได้แสดงวิทยายุทธ์ ยกศรศิลป์สำคัญผ่านการทดลองใจพระพ่อตา ได้อยู่กินกับนางมโนราอย่างผาสุกไพบูลย์ไปชั่วกาลนาน

ความเก่งกล้าของพระสุธนชาวสวรรค์ฮือฮา จนลืมเรื่องกลิ่นมนุษย์ จึงไม่มีเรื่องให้อึดอัดแบบว่า...พระสุธนจะต้องขัดสีฉวีวรรณ ให้หมดกลิ่นมนุษย์ถึง 7 ปี 7 เดือน 7 วัน เหมือนมโนรา

เป็นอันว่า พระสุธน ลูกกษัตริย์จากเมืองมนุษย์ได้กลายเป็นชาวสวรรค์ไปโดยกลมกลืน

ผมตั้งใจเอาเรื่องนางมโนรามาเล่าต่อ ก็เพราะจำได้ว่าเมืองไทยของเราทำตัวเลขสู้กับโควิด-19 ได้ดี เป็นที่สองของโลก แล้วก็กำลังวางมาตรการเลือกสรรคนบ้านเมืองอื่นที่จะเข้ามา

ไม่ว่ามาเที่ยว ประชุม หรือมาลงทุน มาทำงาน

กระบวนการกักตัว 14 วันในโรงพยาบาล ในโรงแรมชั้นดี กำลังถูกพิจารณาผ่อนปรน

ใครจะนึกเล่า...หลายๆเรื่องเมืองไทยเป็นที่โหล่อยู่เรื่อยมา ก็เกิดถูกยกระดับเป็นเมืองชั้นดี เหมือนเมืองฟ้าเมืองสวรรค์ของนางมโนรา ใครๆก็อยากมา มันน่าภูมิใจเสียนี่กระไร.

กิเลน ประลองเชิง




June 26, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2NxjZFm

เมืองมโนรา - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เมืองมโนรา - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.