Search

จีนผุด''เมืองไร้รถส่วนตัว''สุดกรีน - เดลีนีวส์

jogja-grade.blogspot.com

Net City เป็นเมืองปลอดรถยนต์มีพื้นที่ทั้งหมด 2 ล้านตารางเมตร มีเนื้อที่เท่าใจกลางแมนฮัตตัน และสามารถรองรับคนได้มากถึง 80,000 คน! โดยจะตั้งอยู่บริเวณท่าเรือขนส่งสินค้า Dachan Bay ภายในเมืองนี้จะประกอบไปด้วยทั้งสำนักงาน บ้าน สวนสาธารณะ โรงเรียน และสถานบันเทิง 

เมืองนี้เป็นผลงานการร่วมมือระหว่างบริษัทเทคโนโลยี Tencent และ บริษัทวางแผนและออกแบบด้านสถาปัตยกรรม NBBJ 

Net City จะเป็นเมืองที่ไร้ซึ่งถนนสำหรับรถยนต์ส่วนตัว!  การเดินทางภายในเมืองจะใช้การเดินเท้า การปั่นจักรยานและบัสประจำทางเป็นหลัก สำหรับการเดินทางข้ามพื้นที่เข้าไปยังสถานที่ไกลจะต้องใช้รถไฟใต้ดิน และสำหรับยานพาหนะทางน้ำก็จะมีเรือเฟอร์รี่ไว้รับรอง เพื่อลดการจราจรที่ไม่จำเป็น

NBBJ บริษัทออกแบบ Net City กล่าวว่า แผนการสร้างเมืองที่มีการใช้รถยนต์น้อยมาก ๆ ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้แก่พื่นที่สีเขียวและมนุษย์มากขึ้น

ทาง NBBJ ยังได้วางแผนที่จะปลูกต้นโกงกางไว้ตามแนวชายฝั่งเพื่อใช้เป็นแนวป้องกันน้ำท่วมทางธรรมชาติ ทั้งนี้จะมีการติดเซ็นเซอร์เพื่อใช้ติดตามโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วม

นอกจากนี้จะยังมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคา และยังมีการนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ ตามแนวคิดความยั่งยืนของเมือง โดยคาดว่าเมืองนี้จะใช้เวลาสร้างทั้งสิ้น 7 ปี

ที่มา

https://www.dezeen.com/2020/06/11/wechat-car-free-city-tencent-net-city-shenzhen-nbbj/

https://www.fastcompany.com/90517194/this-new-car-free-district-in-shenzhen-is-the-size-of-midtown-manhattan

https://edition.cnn.com/style/article/tencent-shenzhen-net-city/index.html

https://interestingengineering.com/tencent-is-planning-a-futuristic-car-free-neighborhood-in-shenzhen-china-that-is-the-size-of-monaco




July 01, 2020 at 08:00AM
https://ift.tt/38hmwxh

จีนผุด''เมืองไร้รถส่วนตัว''สุดกรีน - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จีนผุด''เมืองไร้รถส่วนตัว''สุดกรีน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.