Search

ระทึกฝรั่งเศส ไฟไหม้อาสนวิหารเก่าแก่เมืองน็องต์ จนท.ชี้มีคนวางเพลิง (คลิป) - ไทยรัฐ

jogja-grade.blogspot.com

เกิดเหตุไฟไหม้ที่อาสนวิหารเก่าแก่ในเมืองน็องต์ ของฝรั่งเศส สร้างความเสียหายในระดับหนึ่ง ขณะเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเหตุการณ์นี้ในฐานะคดีวางเพลิง

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่ ‘อาสนวิหารนักบุญปิแอร์และนักบุญปอล’ หรือ ‘อาสนวิหารน็องต์’ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าตรู่วันเสาร์ ที่ 18 ก.ค. 2563 ตามเวลาท้องถิ่น โดยเปลวไฟสามารถเห็นได้ชัดจากภายนอกตัวโบสถ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงถูกส่งมายังที่เกิดเหตุมากกว่า 100 นาย และใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

นายปิแอร์ เซน อัยการเมืองน็องต์ กล่าวว่า เหตุไฟไหม้ที่อาสนวิหารแห่งนี้ เกิดขึ้นใน 3 จุดที่แยกห่างจากกัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าสงสัย ทำให้พวกเขาเริ่มการสืบสวนเหตุการณ์นี้ในฐานะคดีวางเพลิง

อนึ่ง เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 1 ปีหลังจากเหตุไฟไหม้ที่มหาวิหาร นอเทรอดาม ในกรุงปารีส ซึ่งสร้างความสะเทือนใจแก่ชาวฝรั่งเศสอย่างมาก อย่างไรก็ตาม นาย โลรองต์ แฟร์เลย์ หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงเมืองน็องต์ ยืนยันว่า ไฟถูกควบคุมได้แล้ว ขณะที่ความเสียหายก็ไม่ร้ายแรงเท่าที่นอเทรอดาม

“ผมยืนยันได้ว่า เราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับนอเทรอดามแห่งปารีส หลังคาโบสถ์ไม่ได้รับความเสียหาย” นายแฟร์เลย์กล่าว “ความเสียหายมุ่งเป้าไปที่ออร์แกนยักษ์ ซึ่งถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง ส่วนเวทียกพื้นก็ไม่มั่นคงอย่างมากและอาจพังทลายได้”

ทั้งนี้ อาสนวิหารน็องต์ นับเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็น อนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ ของฝรั่งเศส โดยเริ่มสร้างตั้งแต่ปีพ.ศ. 1977 แต่ใช้เวลานานถึง 457 ปีกระทั้งสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2434

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเพลิงไหม้ในอาสนวิหารน็องต์ โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โบสถ์แห่งนี้ได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตร จากนั้นในปี 2515 ก็เกิดไฟไหม้ที่ให้หลังคาส่วนใหญ็ถูกทำลาย และ 13 ปีหลังจากนั้น หลังโบสถ์ก็ได้รับการบูรณะใหม่โดยใช้โครงสร้างคอนกรีตแทนที่หลังไหม้ที่ถูกทำลายไป

อ่านเพิ่มเติม...




July 19, 2020 at 12:03AM
https://ift.tt/3jbipro

ระทึกฝรั่งเศส ไฟไหม้อาสนวิหารเก่าแก่เมืองน็องต์ จนท.ชี้มีคนวางเพลิง (คลิป) - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ระทึกฝรั่งเศส ไฟไหม้อาสนวิหารเก่าแก่เมืองน็องต์ จนท.ชี้มีคนวางเพลิง (คลิป) - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.