เริงศักดิ์ – ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาเมือง TOD จะเน้นพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมุ่งส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟความเร็วสูง เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ศูนย์กลางความเจริญแห่งใหม่ของพัทยา ที่มีการใช้ประโยชน์ที่ดินผสมผสาน และสร้างสรรค์กิจกรรมภายในเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ ผสานความเป็นเมืองระดับโลกกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และเอื้อต่อการขยายตัวของชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ชีวิตในเมืองอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน
ถาม - รูปแบบการพัฒนา TOD
เริงศักดิ์ - จะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บริเวณพื้นที่รอบสถานีรถไฟพัทยา เน้นเปิดศักยภาพของพื้นที่ มีสถานีรถไฟทางคู่และสถานีรถไฟความเร็วสูงเป็นศูนย์กลางการพัฒนา แบ่งการพัฒนาเป็น 4 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ปี 2564-2565 ระยะสั้น ปี 2566-2570 ระยะกลาง ปี 2571-2575 และระยะยาว ปี 2576-2580 โดยแบ่งพื้นที่พัฒนาตามแนวทางของ TOD เป็น 6 โซน ได้แก่
โซนที่ 1 MICE City พัฒนาพื้นที่แบบผสมผสานพาณิชยกรรมรองรับศูนย์กลางการค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้สถานี เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม และศูนย์การประชุมสัมมนา เพื่อบริการนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางมาติดต่อธุรกิจ
โซนที่ 2 Livable City พื้นที่การพัฒนาที่อยู่อาศัย เช่น อพาร์ตเมนต์ใช้เช่า คอนโดมิเนียม หรือบ้านจัดสรร ด้วยรูปแบบการสันทนาการที่ทำเพิ่มศักยภาพการอยู่อาศัยให้ดีขึ้น
โซนที่ 3 Creativity Economy พื้นที่พัฒนาย่านพาณิชยกรรมในลักษณะอาคารสำนักงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และบริการแบบครบวงจร
โซนที่ 4 Active District พื้นที่พัฒนาย่านพาณิชยกรรมแบบผสมผสาน มีทั้งศูนย์การค้า ศูนย์ค้าปลีก รวมถึงธุรกิจบริการรูปแบบใหม่ เช่น Start up ธุรกิจดิจิตอล
โซนที่ 5 Park Society เพิ่มพื้นที่สีเขียวและพื้นที่นันทนาการ รองรับนักท่องเที่ยวที่มาประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) หรือคนในชุมชนที่มาใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ทุกเพศทุกวัย
โซนที่ 6 Society District พื้นที่สนับสนุนกิจกรรมรวมถึงธุรกิจบริการรูปแบบใหม่ เช่น ศูนย์การแพทย์และบริการด้านสาธารณสุข และศูนย์การเรียนรู้และการศึกษา เป็นต้น เป็นต้นแบบของนวัตกรรมใหม่ที่จะส่งเสริมให้เมืองพัทยาน่าสนใจมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม สนข.จะประมวลผลการศึกษา 3 เมืองต้นแบบ TOD ทั้งจังหวัดขอนแก่น จังหวัดชลบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ นำร่องการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะมีการสัมมนาครั้งสุดท้ายเพื่อสรุปปิดโครงการภายในเดือนกันยายนนี้ ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐ-มนตรีเห็นชอบตามลำ-ดับเพื่อดำเนินการต่อไป.
August 17, 2020 at 07:55AM
https://ift.tt/3avyggt
รายงานวันจันทร์-ชลบุรีต้นแบบพื้นที่พัทยาเชื่อมต่อไฮสปีด พัฒนาเมืองด้วยระบบขนส่ง - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2REt1Df
Bagikan Berita Ini
0 Response to "รายงานวันจันทร์-ชลบุรีต้นแบบพื้นที่พัทยาเชื่อมต่อไฮสปีด พัฒนาเมืองด้วยระบบขนส่ง - ไทยรัฐ"
Post a Comment