Search

หนึ่งเดียวในไทย! พิพิธภัณฑ์เมืองขุนควร แหล่งรวบรวมผ้ายันต์โบราณล้านนา ที่มีมากกว่า 400 ผืน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

jogja-grade.blogspot.com

12 ก.ย. 2563
1,596 ครั้ง

ผ้ายันต์โบราณล้านนา หลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบ ยันต์ผ้า ยันต์ตอง ยันต์เตือน และพระพุทธรูปเก่าแก่ ตระกุดโบราณ ตลอดจนปั๊บสา คัมภีร์ต่างๆ ร่วม 1,000 ชิ้น ที่วัดธรรมิการาม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดสบเกี๋ยง อยู่ที่บ้านสบเกี๋ยง ต.ขุนควร อ.ปง จ.พะเยา 

ซึ่งได้รวบรวม และจัดตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองขุนควร ภายในกุฏิไม้ทรงไทย เพื่อเก็บรวบรวมผ้ายันต์ชนิดต่างๆ ของทางล้านนาภาคเหนือไว้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบถึงวัฒนธรรมของบรรพบุรุษ ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน พระครูปลัด สุวัฒนจริยคุณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมิการาม ( วัดสบเกี๋ยง ) อ. ปง จ.พะเยา ประธานเครื่อข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคเหนือ เปิดเยว่าได้เล็งเห็นอันตรายที่จะเกิดการสูญหายของผ้ายันต์ ซึ่งเป็นมรดกของชาติของชาวล้านนาโดยเฉพาะของทางภาคเหนือ 

จึงได้พยายามรวบรวมผ้ายันต์ จากแหล่งต่างๆทั้งในจังหวัดพะเยา และภาคเหนือทั้งหมด มาเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมืองขุนควร ภายในวัดธรรมิการาม เพื่อเด็กเยาวชนรุ่นหลังๆได้เรียนรู้ศึกษาประวัติความเป็นมาของผ้ายันต์ ซึ่งเป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมที่กำลังจะเริ่มสูญหายไปอย่างน่าเสียดาย

ส่วนผ้ายันต์ที่เก็บรักษาไว้มีมากวก่า 300-400 ผืน โดยมีอายุต่ำสุดประมาณ 50-70ปี และมากสุดมากกว่า 100 ปี ขึ้นไป ประเภทของผ้ายันต์นั้น จะมีทั้งแบบผืนผ้าสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ เล็ก เสื้อ กางเกง สำหรับผ้ายันต์มีหลายชนิด อาทิ ยันต์เมตตามหานิยม ยันต์มหาอำนาจ ยันต์ค้าขาย ยันต์มหาเสน่ห์ ยันต์โชคชะตา ยันต์อยู่ยงคงกะพัน ยันต์ป้องกันภัย ยันต์สารพัดนึก ยันต์ฝ่าต๊ะ

ผ้ายันต์ที่พบส่วนใหญ่ทำจากผ้าดิบ ลวดลายอักษรภาษาคำเมืองหรือล้านนา เขียนด้วยหมึกสักและสีของพืชตามธรรมชาติ เช่นสีดำ แดง และเขียว ผ้าแต่ละผืนอยู่ในสภาพขาดวิ่นด้วยความเก่าแก่ โดยยันต์ที่ถือว่านอกจากนี้ภายในยังเก็บรวบรวมพระพุทธรูปเก่าแก่ ยันต์ตระกุดต่างๆ พระพุทธรูปงาช้าง คัมภีร์ตำราล้านนาต่างๆที่ตัวอักษรเป็นตัวเมืองล้านนา เพื่อเป็นแหล่งให้อนุชนคนรุ่นหลังได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ในเรื่องวัฒนธรรมโบราณ




September 12, 2020 at 07:56PM
https://ift.tt/3iqTcsa

หนึ่งเดียวในไทย! พิพิธภัณฑ์เมืองขุนควร แหล่งรวบรวมผ้ายันต์โบราณล้านนา ที่มีมากกว่า 400 ผืน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "หนึ่งเดียวในไทย! พิพิธภัณฑ์เมืองขุนควร แหล่งรวบรวมผ้ายันต์โบราณล้านนา ที่มีมากกว่า 400 ผืน - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.