Search

'ตรัง' เร่งฟื้นการท่องเที่ยวชูจุดแข็งความเป็นเมืองอากาศดี อาหารดี ผู้คนมีอัธยาศัยไมตรี - สยามรัฐ

jogja-grade.blogspot.com

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรัง เป็นเมืองคนช่างกิน เป็นยุทธศาสตร์อาหารอร่อย นอกจากนี้ ยังโดดเด่นเรื่องของอาหารทะเลสด ๆ ล่าสุด จังหวัดตรัง เพิ่งจัดงานมหกรรมซีฟู้ดจังหวัดตรัง ซึ่งสามารถสร้างรายได้กว่า 3 ล้านบาท สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงได้ปรับโจทย์การท่องเที่ยวพร้อมปรับแผนพัฒนาจังหวัดเรื่องการท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดตรังมีศักยภาพหลากหลายด้าน โดยเฉพาะหมูย่างจังหวัดตรัง ได้รับเครื่องหมาย GI เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ทำอย่างไรจะสามารถดึงคนจากนอกจังหวัดตรังมากินหมูย่าง ติ่มซำที่จังหวัดตรัง ขณะเดียวกันต้องส่งของดีจากจังหวัดตรังไปจำหน่ายที่อื่นด้วย นอกจากนี้ จังหวัดตรัง มีคำขวัญที่ว่า คนตรังใจกว้าง สร้างแต่ความดี ซึ่งนอกจากอากาศดีอาหารดีแล้ว ยังมีผู้คนที่มีอัธยาศัยดี ที่เป็นจุดแข็งทางการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดประทับใจ

“อย่างไรก็ตาม ยังมีกับดักทางการท่องเที่ยวนั่นคือ สิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดตรัง ไม่มีโรงแรมที่อยู่ริมฝั่งทะเลในพื้นที่ ยังขาดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในภูมิภาคอันดามันและจังหวัดใกล้เคียง จึงอยากให้มีการปลดล็อคในข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ เชื่อว่าจะช่วยให้จังหวัดตรังสามารถพัฒนาการท่องเที่ยวให้โดดเด่น สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดตรัง และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี” นายขจรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายขจรศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรที่เกิดขึ้น จังหวัดตรัง จึงได้ให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว แต่จะทำอย่างไรให้สามารถสร้างจุดเด่นจากการท่องเที่ยว นำมาเป็นจุดขายและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในพื้นที่ได้ ดังนั้น แผนพัฒนาจังหวัดจึงได้กำหนดเรื่องของการพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อให้จังหวัดตรังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน สามารถจัดการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ตั้งเป้า 1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยวดัง เพิ่มมูลค่าแหล่งท่องเที่ยวเดิมที่มีอยู่ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งเขา ป่า นา เล แต่ยังขาดการลงทุนและสร้างให้เกิดเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะฉะนั้นทางผู้ประกอบการจึงควรเร่งจัดทำแพ็กเกจการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่า จังหวัดตรัง สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกเดือน ช่วยจูงใจให้คนเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้น

สำหรับ จังหวัดตรัง ให้ความสำคัญกับเรื่องของการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงมีการตั้งโจทน์กันว่าทำอย่างไร จึงจะสามารถเกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากการท่องเที่ยวได้ ซึ่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) คือ การสร้างมูลค่าสินค้า หรือบริการที่เกิดจากความคิดของมนุษย์ และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ คือ การเดินทางที่นำไปสู่ประสบการณ์ที่แท้จริงและมีการเชื่อมโยง ด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในงานศิลปะ มรดก หรือคุณลักษณะพิเศษของสถานที่ และยังทำให้เกิดการเชื่อมสัมพันธ์กับผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ สร้างสรรค์วัฒนธรรมที่ยังมีชีวิตนั้นขึ้นมา” นายขจรศักดิ์ กล่าว

โดย นายขจรศักดิ์ กล่าวต่อว่า จังหวัดตรัง มีศักยภาพ 5 ด้าน หรือ 5 F โดย F ตัวแรกคือ Foodจังหวัดตรัง โดดเด่นเรื่องของอาหารการกินเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์อันดับแรก F ตัวต่อมา คือ Festivalตรังโดดเด่นเรื่องของเทศกาลกินเจ วิวาห์ใต้สมุทร จึงอยากให้จังหวัดตรังได้รื้อฟื้นความสำคัญของเทศกาลประเพณีต่าง ๆ ขึ้นมา F ตัวที่ 3 คือ Fashion หมายถึง สินค้าชุมชนที่เป็นแฟชั่นของจังหวัดตรัง ทำสิ่งเหล่านั้นให้เกิดการรับรู้ เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียง ส่วน F ตัวที่ 4 คือ Film หากสามารถเชิญชวนนักสร้างภาพยนตร์มาถ่ายทำในพื้นที่จังหวัดตรัง เหมือนเจมส์บอนด์ 007 ที่ทำให้เขาตะปู จังหวัดพังงา กลายเป็นที่รู้จัก ก็จะช่วยจังหวัดตรังกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก และ F ตัวสุดท้าย คือ Flighting เกมการชกมวย การชนโค เป็นเสน่ห์ของจังหวัดตรัง ยกตัวอย่างประเทศสเปน ทุกคนไปดูกระทิงในสนาม ทำให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่รู้จักและเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้นการชกมวย การชนโค จึงเป็นเรื่องของศิลปะ ไม่ใช่การทรมานสัตว์ หรือการพนัน ก็จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง ให้เติบโตได้เป็นอย่างดี

“ช่วงนี้เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง เพิ่มมากขึ้น จึงขอความร่วมมือประชาชนชาวตรังและนักท่องเที่ยว "การ์ดอย่าตก" ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันโรค COVID-19 อย่างเคร่งครัดด้วย นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น อาจส่งผลต่อปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ทางเดียวที่จะช่วยรักษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้ทรงคุณค่าต่อไปได้” นายขจรศักดิ์ กล่าว

นายขจรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ทุกฝ่าย ทุกคนที่เข้าไปในพื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้องช่วยกันลดขยะ ทิ้งลงถังและคัดแยกขยะให้ถูกต้องไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายเองไม่ได้ เช่น ถุงพลาสติก กล่องโฟม ขวดแก้ว ขวดพลาสติก กระป๋อง เปลี่ยนมาใช้ภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ หรือย่อยสลายง่าย หรือทำจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดตรัง ให้คงความสวยงามต่อไป เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดตรัง ให้คงความสวยงามต่อไป




September 12, 2020 at 09:34PM
https://ift.tt/2GPtcZz

'ตรัง' เร่งฟื้นการท่องเที่ยวชูจุดแข็งความเป็นเมืองอากาศดี อาหารดี ผู้คนมีอัธยาศัยไมตรี - สยามรัฐ

https://ift.tt/2REt1Df


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ตรัง' เร่งฟื้นการท่องเที่ยวชูจุดแข็งความเป็นเมืองอากาศดี อาหารดี ผู้คนมีอัธยาศัยไมตรี - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.